Nhà giả kim - đi theo giấc mơ và khám phá bản thân mình

Tựa sách: Nhà giả kim
Tác giả: Paulo Coelho
Nhà xuất bản Nhã Nam và Văn Học
Biên dịch: Lê Chu Cầu
~~~~

Nhà giả kim được xem như là một cuộc tiểu thuyết dành cho những người còn đang phân vân về định hướng của cuộc đời mình.Nhà giả kim được viết như một câu chuyện thần thoại. Theo Paulo Coelho, xu hướng thần thoại hóa tiểu thuyết đang là chủ đạo trong văn học đương đại. Thời gian tung hứng trí tuệ bất tận qua rồi. Văn học đang trở lại với thần thoại. Chỉ có thông qua thần thoại chúng ta mới có thể tiếp cận bản chất thực của con người. Người ta say mê”anh chàng Hobbit” và “chúa nhẫn” của J.R.R. Tolkien, hay không chỉ trẻ em mới đọc truyện Harry Potter của J.K.Rowling. Rồi thìChạng vạng (Twilight), Trăng non, Nhật thực và Hừng Đông của Stephenie Meyer.

Cuốn sách nói về cuộc đời của cậu bé chăn cừu Santiago thay đổi sau khi mơ một giấc mơ về vùng đất Ai Cập kia, cậu quyết định tham gia vào một chuyến phiêu du theo đuổi vận mệnh của mình. Tất cả những con người cậu đã gặp, những trải nghiệm trên con đường đi đã giúp câu hiệu được ý nghĩa sâu xa nhất của hạnh phúc, hòa hợp với vũ trụ và con người.
Trong khi đọc cuốn sách, bạn có thể cảm thấy cảm xúc của mình trỗi dậy. Cuốn sách sẽ nhấc bổng bạn khỏi thế giới đời thường để đi vào nó một cách nhẹ nhàng và bí ẩn, cứ như một cô nàng quyến rũ. Và bạn sẽ thuộc về cô nàng này một cách nhẹ nhàng nhất.
Hai thông điệp chính mà mình cảm nhận được xuyên suốt tác phẩm( dù rằng có rất nhiều triết lý khác được đưa ra):
• Chúng ta nên đi theo giấc mơ và khám phá bản thân mình.
• Maktub, mọi thứ đều được viết sẵn.
Triết lý 1 khá quen thuộc. Tất cả chúng ta, chắc hẳn ai cũng đều có ước mơ và sẵn sàng theo đuổi ước mơ đó khi có một ai bảo rằng chúng có thể trở thành hiện thực. Quá trình thực hiện có thể sẽ rất gian nan, vất vả và dễ dàng đánh gục ta. Nhưng chỉ khi ta vững lòng, hiểu rõ chính bản thân mình và nhận được sự ủng hộ thì chắc chắn rằng ta sẽ đạt được giấc mơ của mình. Nhưng cũng có người trong chúng ta, đang sống cho ước mơ của kẻ khác chứ không phải ước mơ của chính mình. Ví như ông chủ ở cửa tiệm pha lê — nơi Santiago bắt đầu làm việc sau thời điểm bị lừa mất tiền. Ông đã luôn muốn hành hương đến với thánh địa Mekka nhưng đã không làm điều đó. Bởi lẽ ông sợ sau khi đạt được ước mơ rồi thì không còn gì thúc đẩy mình tiếp tục sống nữa. Có lẽ vậy mà Oscar Wilde cũng đã viết “Chỉ có hai bi kịch trong đời: một là không có được điều mình muốn, hai là có được nó.”
Vì thế hãy cứ ước mơ,cho dù nó là điều gì đi chăng nữa, vĩ đại hay nhỏ bé, khi bạn làm những điều bạn mơ ước thì cả vũ trụ cũng sẽ giúp đỡ bạn. Quan trọng là hãy sống theo con đường mình vạch ra từ đầu. Cuộc đời rất hào phóng với người nào chịu theo đuổi vận mệnh của mình.
Triết lý 2 thì lại gắn liền với câu nói “thánh nhân đãi kẻ khù khờ” và mô tả về sự tồn tại của thứ gọi là “Ngôn Ngữ của Vũ Trụ”. Ẩn ý của tác giả thì hay nhưng lại thể hiện không được tốt lắm. Câu chuyện — sau khi mở ra những câu hỏi triết lý như: Đâu là định mệnh? Làm thế nào khám phá được bản thân? Làm sao khám phá được Toàn Thể? Tại sao chúng ta sinh ra? — lại có lối giải quyết vấn đề quá dễ dàng: cầu viện đến chủ nghĩa lãng mạn và pháp thuật. Nhờ lòng hào hiệp và định mệnh, kỳ tích xảy đến với chúng ta. Cách giải quyết này thường có trong các sự kiện thần diệu, truyện thần tiên, vì thế đã đẩy cuốn sách từ thực tại sang hoang đường.
Thêm một quan điểm rất hay mà tác giả có đề cập đến, đó là “ đa thư loạn mục”. Thà đọc một câu văn mà áp dụng được nó trong cuộc sống còn hơn đọc ngàn cuốn sách chỉ để giải trí, giết thời gian. Trong Nhà giả kim có “hai nhân vật đọc sách”. Một là người Anh — kẻ mang theo một va-li sách trên sa mạc và lạc lối trong mê cung trí tuệ. Con đường nhận thức thế giới của anh ta xa lắc và rối tinh. Còn cậu mục đồng Santiago đọc ít nhưng quan sát thế giới.
Trên tất cả, cuốn sách cũng đã xoa dịu và làm lay động rất nhiều trái tim đang trong thời kì hồi sức. Bạn hãy dành thời gian để lắng nghe trái tim của mình — “Hãy lắng nghe trái tim. Nó biết mọi thứ, bởi vì nó đến từ Linh Hồn của Vũ Trụ, và một ngày nào đói nó sẽ quay lại. Trái tim bạn ở đâu thì đó là nơi bạn tìm thấy kho báu của minh. Trái tim bạn rất sống động đấy.” Và thử một lần tin tưởng rồi yêu thương và học cách biến nỗi sợ hãi biến mất.

0 Nhận xét